23 กรกฎาคม 2557

Paradox คืออะไร

paraxo

Paradox คือสิ่งที่ขัดแย้งในตัวเอง อาจจะ"ถูก"หรือ"ไม่ถูก"ก็ได้ วันนี้ผมนั่งอ่านประโยคภาษาอังกฤษที่เป็น paradox จาก wiki กับ yourdictionary แล้วเพลินดี เลยอยากจะเอามาแชร์ให้อ่านกันครับ


I know that I know nothing at all.
ฉันรู้ว่าฉันไม่รู้อะไรเลย


Everything I say is a lie.
ทุกสิ่งที่ฉันพูดคือคำโกหก"


Nobody goes to that restaurant because it is too crowded.
ไม่มีใครไปกินข้าวที่ร้านนั้นเพราะคนแน่นเกินไป


The beginning of the end
จุดเริ่มต้นของจุดจบ


[นวนิยายของ Joseph Heller เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2]

...any pilot requesting mental evaluation for insanity—hoping to be found not sane enough to fly and thereby escape dangerous missions—demonstrates his own sanity in making the request and thus cannot be declared insane.

...นักบินที่ทำเรื่องร้องขอให้มีการตรวจความผิดปกติทางจิตของตัวเอง(ด้วยความหวังว่าจะไม่ต้องปฏิบัติภารกิจที่อันตราย)ได้พิสูจน์ความปกติทางจิตในการทำเรื่องร้องขอนั้นแล้ว เพราะฉะนั้นนักบินจะไม่ถูกวินิจฉัยว่ามีความผิดปกติใดๆ


A law student agrees to pay his teacher after winning his first case. The teacher then sues the student (who has not yet won a case) for payment.

นักเรียนกฎหมายตกลงกับอาจารย์ว่าจะจ่ายค่าเรียนให้ถ้าหากว่าความชนะคดีแรกได้ อาจารย์เลยฟ้องเรียกร้องค่าเรียนกับนักเรียน(ที่ยังไม่ชนะคดี)


If a crocodile steals a child and promises its return if the father can correctly guess exactly what the crocodile will do, how should the crocodile respond in the case that the father correctly guesses that the child will not be returned?

ถ้าหากจระเข้ขโมยลูกชายจากพ่อของเด็กไป แล้วบอกพ่อเด็กว่าจะคืนลูกชายให้ถ้าหากพ่อเด็กทายถูกว่าจระเข้จะทำอะไรต่อไป และเมื่อพ่อของเด็กทายถูกว่าจระเข้จะไม่คืนลูกให้ตั้งแต่แรกแล้ว จระเข้จะต้องทำยังไง?


It seems like you can replace any component of a ship, and it is still the same ship. So you can replace them all, one at a time, and it is still the same ship. However, you can then take all the original pieces, and assemble them into a ship. That, too, is the same ship you began with.

เมื่อคุณเปลี่ยนชิ้นส่วนของเรือลำหนึ่ง เรือลำนั้นก็ยังคงเป็นเรือลำเดิมอยู่ ดังนั้นถ้าคุณเปลี่ยนชิ้นส่วนของเรือทีละชิ้นทั้งหมดทุกชิ้น เรือลำนั้นก็ยังคงเป็นเรือลำเดิม แต่ว่าถ้าคุณเอาชิ้นส่วนเดิมที่ถูกถอดออกทุกชิ้นมาประกอบกันเป็นเรืออีกลำ เรือลำนี้ก็เป็นเรือลำเดิมเช่นเดียวกัน


A barber (who is a man) shaves all and only those men who do not shave themselves. Does he shave himself?

ช่างตัดผมชายจะโกนหนวดให้ผู้ชายทุกคนที่ไม่โกนหนวดด้วยตนเองเท่านั้น ช่างตัดผมคนนี้โกนหนวดให้ตัวเองหรือไม่?


Suppose there is a card with statements printed on both sides:
Front: The sentence on the other side of this card is TRUE.
Back: The sentence on the other side of this card is FALSE.

สมมติว่ามีไพ่ใบหนึ่ง และมีประโยคถูกเขียนอยู่บนทั้งสองด้านของไพ่
ด้านหน้า: ประโยคที่ถูกเขียนอยู่อีกด้านนั้น"ถูก"
ด้านหลัง: ประโยคที่ถูกเขียนอยู่อีกด้านนั้น"ผิด"


I must be cruel to be kind.
ฉันต้องโหดร้าย เพื่อที่จะอ่อนโยน

จากเรื่อง Hamlet ของ Shakespeare, Hamlet พูดถึงแผนการสังหาร Claudius คนที่ฆ่าพ่อของตน แต่ตอนนี้เป็นสามีใหม่ของแม่ตัวเอง โดยที่แม่ตัวเองไม่รู้เรื่องราวของ Claudius
 


Paradox ไม่ได้ถูกจำกัดที่ประโยคที่ขัดแย้งในตัวเองอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงศาสตร์สาขาอื่นๆด้วย เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ ฯลฯ ซึ่งน่าสนใจไม่แพ้กัน ถ้าใครสนใจเพิ่มเติมก็ลองไปอ่านกันได้ใน wiki ครับ


Image Acknowledgement:
paradox v2.0 (1 of 2)” is copyright (c) by Mark Lee and made available under an Attribution-NoDerivs 2.0 license


1 ความคิดเห็น:

  1. ฉันมาที่นี่เพื่อแบ่งปันโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่น่าทึ่งกับพวกคุณทุกคน แพลตฟอร์มการซื้อขายของ Jose เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนที่ลงทะเบียนและของแท้ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้คุณมากถึง 7,570 ยูโรในหนึ่งสัปดาห์จากการลงทุนเริ่มต้นเพียง 700 ยูโร ฉันกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงโอกาสการลงทุนที่ยอดเยี่ยมนี้ สนใจลงทุนและอยากมีรายได้ประจำสัปดาห์? ติดต่อ Jose ผ่าน whats-app: +12012937434 หรืออีเมล: Josegonzales87958@gmail.com​ เพื่อเริ่มต้น...

    ตอบลบ